Thursday, 24/06/2021 - 06:48|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Phú Cường

Phát triển đội ngũ đội ngũ giáo viên trường tiểu học Phú Cường, huyện Đại Từ theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

Nội dung Tôi viết là những vấn đề đang được nhiều người quan tâm.Việc bồi dưỡng phát triển đội ngũ nhà giáo theo chương trình  giáo dục phổ thông 2018 phải là việc làm cấp bách.

- Huy động mọi nguồn lực để làm tốt, làm ngay việc bồi dưỡng tay nghề nhà giáo. Phát triển về đội ngũ có đủ phẩm chất và năng lực.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo mới có chất lượng thật của giáo dục Tiểu học tại Việt Nam đáp ứng với chương trình đổi mới của giáo dục hiện nay.

Về đặc điểm tình hình địa phương

Phú Cường là một xã có truyền thống cách mạng từ lâu đời, nằm cách trung tâm huyện Đại Từ khoảng 15 km. Xã gồm 10 xóm, với tổng số dân trên 5.100 người.

Kinh tế của xã còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào sản phẩm nông nghiệp. Những năm gần đây đời sống của người dân trong xã tuy đã được nâng lên nhưng nhìn chung vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của huyện.

Xã Phú Cường hiện có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường THCS đều đạt chuẩn Quốc gia. Chất lượng giáo dục ở các bậc học của xã trong những năm gần đây có nhiều chuyển biến, ổn định về quy mô trường lớp, học sinh, chất lượng giáo dục ngày được nâng lên.

          Về đặc điểm tình hình nhà trường

Trường Tiểu học Phú Cường thuộc địa bàn xóm Na Quýt, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên với tổng diện tích 9650m2. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, các ngành; sự chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể, cùng với sự nhiệt tình ủng hộ của các bậc phụ huynh học sinh đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ  giáo dục học sinh.

Trường được đầu tư xây dựng về cơ sở vật chất đảm bảo đủ các phòng học theo quy định.

Đội ngũ giáo viên yêu nghề, mến trẻ, tận tụy trong công tác, có ý thức trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy học.

Chất lượng giáo dục của nhà trường trong những năm gần đây được nâng lên rõ rệt: tỷ lệ học sinh lên lớp, học sinh đạt giải trong các kỳ giao lưu các cấp tăng; tỉ lệ học sinh lưu ban thấp.

Thực hiện chương trình kiên cố hóa trường học, nhiều phòng học kiên cố mới đã được đưa vào sử dụng. Đội ngũ giáo viên được chuẩn hóa 100%. Việc huy động học sinh từ 6-11 tuổi đến trường, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đều đạt từ 100%.

Tuy nhiên, trong các hoạt động, nhà trường còn gặp một số khó khăn, bất cập như sau:

- Một số giáo viên còn trẻ, mới vào nghề nên kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và phương pháp giáo dục học sinh còn nhiều hạn chế.

- Trình độ tay nghề của đội ngũ giáo viên ch­ưa đồng đều, có một số ít đồng chí giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của công tác dạy học.

- Đội ngũ giáo viên không ổn định, hàng năm thay đổi nhiều nên khó khăn trong việc phân công nhiệm vụ.

- Phần lớn học sinh là con em dân tộc thiểu số chiếm 65% số học sinh toàn trường, nên còn hạn chế trong nhận thức và tiếp thu bài giảng. Đời sống của nhân dân địa phương còn thấp nên chư­a có điều kiện quan tâm nhiều  đến việc giáo dục con cái.

Về đội ngũ giáo viên nhà trường

Đa số giáo viên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, yêu nghề. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một số thành viên tư tưởng cá nhân vẫn còn lấn át tư tưởng tập thể, hay đòi hỏi quyền lợi, thường gắn liền nhiệm vụ với hưởng thụ, trả công.

Đại bộ phận giáo viên gần gũi thương yêu, hết lòng vì học sinh. Điều đó có thể nhận ra trong tinh thần trách nhiệm của giáo viên đối với công việc của họ. Giáo viên luôn tôn trọng, khoan dung, vị tha đối với học sinh. Tuy nhiên, không tránh khỏi một số ít giáo viên còn tỏ ra chưa nhiệt huyết.

Đa số giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực sư phạm cao được thể hiện ở việc thiết kế giáo án môn học, tổ chức giờ học khoa học, nghệ thuật truyền thụ, khả năng giao tiếp với học sinh, ứng xử các tình huống trong giảng dạy và giáo dục tốt gắn việc giáo dục học sinh vào trong bài giảng. Trong công tác chủ nhiệm, có một số giáo viên đã thể hiện rõ năng lực tổ chức sinh hoạt tập thể, thuyết phục, cảm hóa học sinh, ứng xử các tình huống sư phạm,…

Yêu cầu của xã hội hóa giáo dục là “Khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục. Tạo cơ hội cho mọi người, ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ được học thường xuyên học suốt đời, tiến tới một xã hội học tập”. Tuy nhiên đa số giáo viên chưa nắm vững nội ung công tác này, họ thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục một cách thụ động.

Những năm gần đây, với sự phát triển của khoa học công nghệ, yêu cầu hội nhập CNTT toàn cầu, đòi hỏi CBQL và giáo viên phải ứng dụng có hiệu quả CNTT trong công tác quản lý và giảng dạy. Hiện nay, hầu hết giáo viên trong trường đều có khả năng soạn giảng bằng giáo án điện tử song trình độ tin học và ngoại ngữ của CB, GV, NV nhà trường còn hạn chế. Để giảng một bài giảng điện tử, giáo viên phải bỏ ra nhiều thời gian và công sức nhất là những giáo viên tuổi cao.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do nội dung, quy trình đào tạo. Trong khi đó nhà trường chưa có biện pháp, chủ trương học và nâng cao trình độ ngoại ngữ cho giáo viên. Bản thân giáo viên chưa có tinh thần và điều kiện tự học.

Về cơ sở vật chất nhà trường

Những năm gần đây, cơ sở vật chất nhà trường đã được chú ý đầu tư đáp ứng phần nào yêu cầu ngày càng cao của công tác dạy và học. Cơ sở vật chất hiện có gồm:

- Phòng học: 14 phòng hoc và 03 phòng chức năng  như  ngoại ngữ, tin học, và phòng nghệ thuật.

- Bàn ghế học sinh:  290 bộ (đúng quy cách) đủ chỗ ngồi cho học sinh.

- Bảng lớp: 14 chiếc bảng chống loá.

- Thiết bị dạy học từ lớp 1 đến  lớp 5  có 14 bộ

- Máy chiếu  projector: 4 chiếc . Các phòng chức năng: 03 phòng

Tác giả: Đinh Văn Tuyến
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 95
Tháng 06 : 1.472
Năm 2021 : 7.359